หลักสูตรเรา
วิสัยทัศน์หลักสูตร
มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ สมดุลทางร่างกาย สติปัญญา จิตวิญญาณ และอารมณ์ โดยการสร้างวัฒนธรรมการอ่านและการเรียนรู้ ความเป็นเลิศทางด้านวิชาการ ทักษะการใช้ภาษา เทคโนโลยีสารสนเทศ กระบวนการวิทยาศาสตร์และทักษะชีวิต พัฒนาบุคลิกภาพที่ดีงามโดยเน้นการ บูรณาการอิสลาม สามารถเป็นมนุษย์ที่ดี พลเมือง มีภาวะผู้นำ ใฝ่สันติ รับผิดชอบต่อศาสนา สังคม ประเทศชาติและโลก
1
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาคารได้จัดการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาความรู้ ทักษะเพื่อให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะ ตามหลักหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ ซึ่งการพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุมาตรฐานการเรียนรู้ที่กำหนดนั้น จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญ 7 ประการ ดังนี้1. ความสามารถในการอ่านอัล-กุรฺอานและอัซซุนนะฮฺ เป็นความสามารถของผู้เรียนในการอ่าน ท่องจำและเข้าใจหลักคำสอนอัล-กุรฺอาน และอัซซุนนะฮฺ อันเป็นรากฐานสำคัญในการเรียนรู้ศาสนาอิสลาม เพื่อการพัฒนาตนเองด้านการยึดมั่นศรัทธา การปฏิบัติศาสนกิจ การประพฤติตนเป็นคนดีมีคุณธรรม จริยธรรม และการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมพหุวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสมและเกิดสันติสุข
2. ความสามารถในการสื่อสาร เป็นความสามารถในการรับและส่งสาร มีทักษะและความสามารถในการใช้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอาหรับ หรือภาษอังกฤษ หรือภาษามลายู) ภาษาใดภาษาหนึ่งที่ตนเองสนใจอย่างน้อยหนึ่งภาษา มีวัฒนธรรมในการใช้ภาษาถ่ายทอดความคิด ความรู้ความเข้าใจความรู้สึกและทัศนะของตนเองเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และประสบการณ์อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและสังคม รวมทั้งการเจรจาต่อรองเพื่อขจัดและลดปัญหาความขัดแย้งต่างๆ การรับหรือไม่รับข้อมูลข่าวสารด้วยหลักเหตุผลและความถูกต้อง ตลอดจนการเลือกใช้วิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อตนเองและสังคม
3. ความสามารถในการคิด เป็นความสามารถในการคิดวิเคราะห์ การคิดสังเคราะห์ การคิดอย่างสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการคิดเป็นระบบ เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้หรือสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเองและสังคมได้อย่างเหมาะสม
4. ความสามารถในการแก้ปัญหา เป็นความสามารถในการแก้ปัญหา และอุปสรรคต่างๆ ที่เผชิญได้อย่างถูกต้องเหมาะสมบนพื้นฐานของความยำเกรงต่ออัลลอฮฺ(อัตตักวา) มีหลักเหตุผล คุณธรรมและข้อมูลสารสนเทศ เข้าใจความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ต่างๆในสังคม แสวงหาความรู้ ประยุกต์ความรู้จากบทบัญญัติอิสลามและวิทยาการสมัยใหม่ มาใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหา และมีการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
5. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต เป็นความสามารถในการนำกระบวนการต่างๆไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน เป็นผู้ปฏิบัติศาสนกิจ(อิบาดัต)ในชีวิตประจำวันอย่างครบถ้วน ถูกต้อง ตามหลักความเชื่อและคำสอนของอิสลามอันเป็นทางสายกลาง การเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การทำงาน และการอยู่ร่วมในสังคม ด้วยการสร้างเสริมความสำคัญอันดีระหว่างบุคคล การจัดการปัญหาและความขัดแย้งต่างๆอย่างเหมาะสม การปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงสังคมและสภาพแวดล้อม และการรู้จักหลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น
6. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี เป็นความสามารถในการเลือกและและใช้เทคโนโลยีด้านต่างๆและมีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาตนเองและสังคมในด้านการเรียนรู้ การสื่อสาร การทำงาน การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ถูกต้อง เหมาะสม และมีคุณธรรม
7. ความสามารถในการนำ เป็นความสามารถในทางสร้างสรรค์ การเป็นแบบอย่างที่ดี การเรียกร้องเชิญชวนสู่ความดี และการห้ามปรามจากความชั่ว เพื่อสร้างชนรุ่นใหม่ที่มีคุณธรรมและมีคุณธรรม
2
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
หลักสูตรโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาคารมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๙ ประการ โดยบูรณาการระหว่างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่กำหนดไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ กับจุดเน้นโรงเรียนตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑๐ ประการ สร้างมุสลิมคุณภาพ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข ในฐานะเป็นพลเมืองไทยและพลโลก ดังนี้ 3.1 รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์- เป็นพลเมืองดีของชาติ
- ธำรงไว้ซึ่งความเป็นชาติไทย
- ศรัทธา ยึดมั่นและปฏิบัติตนตามหลักศาสนา
- เคารพเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ตามครรลอง
- ปฏิบัติศาสนกิจที่กำหนดตามแบบอย่างของท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลฯ
- ประพฤติตรงตามความเป็นจริงต่อตนเองทั้งทางกาย วาจา ใจ
- ประพฤติตรงตามความเป็นจริงต่อผู้อื่นทั้งทางกาย วาจา ใจ
- ประพฤติตนและปฏิบัติการงานด้วยความบริสุทธิ์ใจ(อิคลาส)
- ประพฤติตนต่อผู้อื่นด้วยจรรยามารยาทที่ดีงามตามคำสอนศาสนาอิสลาม
- ปฏิบัติตามข้อตกลง กฎเกณฑ์ ระเบียบข้อบังคับของครอบครัว โรงเรียน และสังคม
- ตรงต่อเวลา ใช้เวลาอย่างมีประโยชน์ และหลีกเลี่ยงจากการใช้เวลา ในเรื่องไร้สาระ
- รู้จักการวางแผนในกิจการงานที่ตนเองรับผิดชอบ
- ควบคุมอารมณ์และจิตใจของตนได้
- รักษาความสะอาดเรียบร้อย
- ตั้งใจ เพียรพยายามในการเรียน เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ การอ่าน การท่องจำอัล-กุรอานและอัลหะดีษ
- แสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ ต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน ด้วยการเลือกใช้สื่ออย่างเหมาะสม สรุปเป็นองค์ความรู้ และสามารถ นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
- ดำเนินชีวิตอย่างพอประมาณ มีเหตุผล รอบคอบ มีคุณธรรม
- มีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี ปรับตัวเพื่ออยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
- ตั้งใจ และเพียรพยายามฝึกฝนตนให้สามารถทำงานประกอบอาชีพที่สุจริต หารายได้ พึ่งพาตนเองได้
- ตั้งใจและรับผิดชอบในหน้าที่การงาน
- ทำงานด้วย ความเพียรพยายาม และ อดทนเพื่อให้งานสำเร็จตามเป้าหมาย
- ภาคภูมิใจในขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปะ วัฒนธรรมไทย และ มีความกตัญญูกตเวที
- เห็นคุณค่าและใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
- อนุรักษ์ และสืบทอดภูมิปัญญาไทย
- ช่วยเหลือผู้อื่นด้วยความเต็มใจโดยไม่หวังผลตอบแทน
- เข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อโรงเรียน ชุมชน และสังคม
- ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม สม่ำเสมอและเพียงพอ
- บริโภคอาหาร เครื่องดื่มที่ดีและหะลาล
3